Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (01/11/2018) ]
'Quên' đăng ký bảo hộ, doanh nghiệp Việt gian khổ đi 'đòi lại tên'
Do chưa quan tâm đúng mức đến bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ nên một số thương hiệu Việt Nam bị lạm dụng hoặc chiếm đoạt ở nước ngoài và mất rất nhiều thời gian, chi phí mới đòi lại được.


Bà Nguyễn Hồng Lý chia sẻ về những vấn đề xoay quanh việc sở hữu trí tuệ với nông sản Việt.

Dù có hơn 800 sản phẩm nông - lâm - thủy sản có uy tín nhưng hiện Việt Nam mới chỉ có khoảng 140 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể được đăng ký xác lập bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ. Và chỉ có một số ít trong đó được đăng ký bảo hộ ở nước ngoài. Bà Nguyễn Hồng Lý, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, đã đưa ra những con số đáng giật mình này tại Hội thảo “Bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ cho sản phẩm nông nghiệp”. Hội thảo do Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Cục Công tác phía Nam - Bộ KH&CN tổ chức ngày 31/10 tại TP.HCM.

Vất vả "đòi lại tên"

Theo bà Nguyễn Hồng Lý, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, Việt Nam có nhiều mặt hàng nông sản có giá trị xuất khẩu tốp đầu thế giới nhưng nhiều nhà sản xuất , doanh nghiệp, tổ chức và địa phương chưa quan tâm tới bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nông sản và rất ít nhãn hiệu nông sản Việt đạt uy tín tầm quốc tế.

“Do chưa quan tâm đúng mức đến bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ nên một số thương hiệu Việt Nam bị lạm dụng hoặc chiếm đoạt ở nước ngoài và mất rất nhiều thời gian, chi phí mới đòi lại được như nước mắm Phú Quốc, cà phê Buôn Mê Thuột… Hiện nay, còn không ít sản phẩm nông sản xuất khẩu của nước ta phải thông qua các thương hiệu nước ngoài”, bà Lý lấy dẫn chứng.

Không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, lỗ hổng trong câu chuyện bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ cho sản phẩm nông nghiệp còn tạo cơ hội cho hàng giả, hàng nhái tràn lan, ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng, xã hội. Cùng với đó, các người sản xuất cũng mất động lực, không còn mong muốn sáng tạo ra các sản phẩm mới.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong việc đăng ký bảo hộ Sở hữu trí tuệ, ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Sinh, cho biết đây là vấn đề mà Tập đoàn đặc biệt quan tâm. Bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, Tập đoàn Phúc Sinh đã chủ động đăng ký nhãn hiệu cũng như đăng ký bảo hộ cho các tài sản trí tuệ khác.

Nhờ đó, lượng nông sản xuất khẩu của Tập đoàn Phúc Sinh đã tăng vọt. Trong 3 năm từ 2014 - 2017, lượng tiêu xuất khẩu tăng từ 15.000 tấn lên 25.000 tấn trong khi cà phê tăng gần gấp đôi từ 35.000 lên 60.000 tấn.

Tuy nhiên, những trường hợp như Phúc Sinh vẫn chỉ là thiểu số. Thậm chí, trước khi có được kết quả như hiện tại, Tập đoàn Phúc Sinh cũng đã phải mất 5 năm gian khổ đi 'đòi lại tên'.

4 "nhà" cùng vào cuộc

Theo GS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng trường ĐH Nam Cần Thơ, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kể trên. Một trong những lý do đầu tiên cần kể đến là kiến thức liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ của người dân còn hạn chế.

'Quên' đăng kí bảo hộ, doanh nghiệp Việt gian khổ đi 'đòi lại tên' - 2
GS Võ Tòng Xuân đề xuất cần có những hỗ trợ để những tác giả "chân đất" cũng có thể dễ dàng đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Ngoài ra, thủ tục đăng ký bản quyền sản phẩm nông sản, đăng ký bảo hộ giống còn quá rườm rà với các tác giả sáng chế “chân đất”. Nhiều nông dân, thợ cơ khí nông thôn tạo được những giống cây trồng mới, nông cụ mới phù hợp với điều kiện địa phương nhưng không có đủ tài chính và trình độ văn hóa để làm thủ tục đăng ký.


Do đó, GS Xuân đề xuất các cơ quan hữu trách của các địa phương cần có kinh phí, cán bộ chuyên môn để hỗ trợ những tác giả tại địa phương mình. Đồng thời, cũng cần xây dựng mối liên hệ gắn kết 4 nhà gồm: Nhà nông - Nhà doanh nghiệp - Nhà khoa học - Nhà quản lý trong bảo hộ và phát triển thương hiệu nông sản Việt.

Theo đó, để xây dựng thương hiệu gạo thành công sẽ cần 6 bước với sự tham gia chặt chẽ của cả 4 nhà. Đầu tiên, doanh nghiệp phải thực sự có tâm với sản phẩm và ký hợp đồng bao tiêu với các hợp tác xã. Cùng với đó, Nhà nước tài trợ, hỗ trợ huấn luyện kỹ thuật để sản phẩm đạt chuẩn.

Sau giai đoạn trên, doanh nghiệp cần phân tích cạnh tranh, xác định đối thủ (Bước 2) và các nhà khoa học tham gia cải tiến chất lượng sản phẩm (Bước 3). Ở bước 4, các hợp tác xã liên kết với doanh nghiệp trong chuỗi giá trị. Các chuyên viên của doanh nghiệp và một số nông dân kinh nghiệm để sản xuất giống đã chọn theo đúng kỹ thuật trước khi nhân rộng cho các nông dân khác.

Ngoài các bước trên, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện đăng ký thương hiệu, sở hữu trí tuệ (Bước 5) và marketing, xúc tiến thương mại (Bước 6) với sự hỗ trợ của nhà nước.

'Quên' đăng kí bảo hộ, doanh nghiệp Việt gian khổ đi 'đòi lại tên' - 3
Nâng tầm nông sản Việt không thể là trách nhiệm của chỉ một mình người nông dân.

Về vấn đề này, theo TS Đào Minh Đức, Viện trưởng Viện Quản trị Tài sản Trí tuệ Minh Đức, câu chuyện sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý không dừng ở việc đăng ký bảo hộ mà quan trọng là sử dụng các sáng tạo, tài sản trí tuệ sao cho hiệu quả.


“Sự sáng tạo phải chuyển hóa được thành hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho xã hội, người tiêu dùng và tạo ra vòng quay tài chính mới thì lúc đó chúng ta mới tìm kiếm được giá trị trong đó. Những sáng tạo, tìm tòi dù xuất sắc nhưng không có điều kiện chuyển hóa thành hàng hóa dịch vụ được thì cũng không phát huy giá trị thương mại được”, TS Đức nhấn mạnh.

Phạm Sơn
Theo www.khampha.vn (ntbtra)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn
Lên đầu trang
© Copyright 2013 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - P.Cái Khế - Q.Ninh Kiều - TPCT
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.canthostnews.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Lượt truy cập: